อาหารกล่อง Arigato BENTO

อาหารกล่อง Arigato BENTO
อาหารกล่อง Bennto

Arigato BENTO Kabuki Set

Arigato BENTO Kabuki Set

อาหารกล่อง Arigato BENTO

อาหารกล่อง Arigato BENTO
Arigato BENTO Mini-box

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2551

ราเมน Story

ในญี่ปุ่น บะหมี่แบบดั้งเดิมมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ อูด้ง และ โซบะ โดยอูด้งจะแพร่หลายในภาคตะวันตกของประเทศ ส่วนโซบะจะแพร่หลายในภาคตะวันออก เมื่อไม่กี่ปีมานี้ มีผู้นำเอาบะหมี่ยี่ห้อหนึ่งของจีนซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่า “ราเมน” มาปรุงในรูปแบบของชาวญี่ปุ่น และกลายเป็นอาหารยอดนิยมของญี่ปุ่นในปัจจุบัน อูด้งทำมาจากแป้งสาลี ส่วนโซบะทำมาจากเมล็ดพืชซึ่งเป็นพืชที่ง่ายต่อการเก็บเกี่ยว ด้วยส่วนผสมของน้ำซุป และส่วนผสมที่ใช้โรยหน้าหลากหลายชนิดทำให้บะหมี่มีความแตกต่างกันไป ซึ่งหลายท่านอาจจะทราบแล้วว่าบะหมี่สามชนิด ทั้งราเมน อูด้ง และโซบะ มีวางจำหน่ายในรูปแบบของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่อูด้งกับโซบะสามารถเสิร์ฟได้ในน้ำซุปทั้งร้อนและเย็น ไม่เหมือนกับราเมนซึ่งจะเสิร์ฟในน้ำซุปร้อน ๆ เท่านั้นที่สถานีรถไฟหลาย ๆ แห่ง คุณสามารถหาบะหมี่รับประทานในร้านอาหารธรรมดาๆ โดยส่วนมากร้านอาหารเหล่านี้จะไม่มีที่นั่ง คุณจะต้องรับประทานอย่างรวดเร็วเพราะมีคนที่รอคิวอยู่อีกมาก แต่ถึงกระนั้นก็ตามการรับประทานบะหมี่ในมื้อเร่งด่วนแบบนี้ จะได้รสชาติดีกว่าเวลาที่คุณนั่งรับประทานทานที่ร้านโดยมีเวลาเหลือเฟือเสียอีก ในช่วงแรกๆ บะหมี่แต่ละชามจะดูเหมือน ๆ กันและรสชาติก็ไม่แตกต่างกันเท่าไร อย่างไรก็ตามถ้าคุณเริ่มคุ้นเคยกับการรับประทานบะหมี่ คุณจะเริ่มรู้สึกถึงความแตกต่าง และการทดลองรับประทานบะหมี่หลากหลายรูปแบบก็กลายเป็นเรื่องสนุก คุณสามารถที่จะทำเสียงดังขณะรับประทานบะหมี่ในญี่ปุ่นได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วมันดูเหมือนว่าเป็นธรรมเนียมที่คุณจะต้องทำด้วย ถ้าคุณเดินทางไปญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก หรือ กำลังจะไปที่ร้านอาหารญี่ปุ่น และกลัวว่าคุณจะได้รับประทานแต่ปลาและข้าว ขอให้คุณคิดดูใหม่อีกครั้ง Jบะหมี่ญี่ปุ่นสามารถเสิร์ฟได้หลากหลายรูปแบบ โดยวิธีการปรุงบะหมี่แต่ละแบบก็ขึ้นอยู่กับฤดูกาลเหมือนกับอาหารญี่ปุ่นจานอื่นๆ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้รับประทานราเมนในน้ำซุปร้อนๆ ที่ทำเองที่บ้านซักชามในวันที่หนาวเหน็บและไร้ชีวิตชีวา และในทางกลับกันการได้รับประทานโซบะเย็นกับน้ำซุปในวันที่อากาศร้อนเหนียวเหนอะหนะ ก็ทำให้คุณรู้สึกเย็นขึ้นมาได้
บะหมี่ญี่ปุ่นมีหลากหลายชนิด ได้แก่ ราเมน ("Ra-mane")
ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแบบกึ่งสำเร็จรูป แต่เป็นราเมนสดที่ทำเองที่บ้าน โดยรับประทานกับน้ำซุปรสเลิศ ถั่วงอกสดกรอบ หมูและลูกชิ้นปลาหั่นเป็นแผ่นบาง ๆ
อูด้ง ("Oo-doan")
เป็นบะหมี่เส้นกลมหนานุ่มซึ่งทำมากจากแป้งสาลี และมักจะเสิร์ฟในน้ำซุปเหมือนกับราเมน “นาเมโกะ อูด้ง” ซึ่งเป็นน้ำซุปอูด้งที่ทำมาจากเห็ดที่อ่อนนุ่มหลายชนิดจะเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย
โซบะ ("Soe-bah")
โซบะทำจากแป้งบัควีท โดยเส้นโซบะจะบางและแข็งกว่าเส้นอูด้ง มักจะเสิร์ฟในน้ำซุปเหมือนกับราเมนและอูด้ง แต่จะอร่อยที่สุดถ้าเสิร์ฟเป็นโซบะเย็นในช่วงหน้าร้อน โซบะเย็นจะเสิร์ฟพร้อมกับซ้อสถั่วเหลือง ซึ่งเป็นซ้อสตัวหลัก
โซเมน ("Soe-mane")
โซเมนเป็นเส้นบางๆ คล้ายเส้นหมี่อิตาลี มักจะเสิร์ฟเฉพาะในหน้าร้อนในซ้อสสูตรพิเศษสำหรับโซเมนโดยเฉพาะ เหมือนกับซอสสำหรับโซบะ

ไม่มีความคิดเห็น: