อาหารกล่อง Arigato BENTO

อาหารกล่อง Arigato BENTO
อาหารกล่อง Bennto

Arigato BENTO Kabuki Set

Arigato BENTO Kabuki Set

อาหารกล่อง Arigato BENTO

อาหารกล่อง Arigato BENTO
Arigato BENTO Mini-box

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ข้อดีผงกะหรี่

"ยับยั้งการสะสมโปรตีนในสมอง"
"เคอร์คูมิน" ซึ่งเป็นสารประกอบที่อยู่ในขมิ้น มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการก่อมะเร็ง ถูกนำมาใช้ทางการแพทย์หลายอย่าง ไม่ว่าจะแก้อักเสบ ป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร ฆ่าเชื้อรา ใช้บำรุงผิวให้สดใส ลดความหมองคล้ำ

ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยที่กล่าวถึงคุณสมบัติในการยับยั้งการสะสมโปรตีน อะมีลอยด์ในสมอง ตัวการโรคหลงลืม รวมถึงยับยั้งการสร้างเอนไซม์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งบางชนิดและโรคอักเสบอย่างเรื้อรังในสัตว์ ทดลอง จากการศึกษามะเร็งเต้านม สารสกัดขมิ้นสามารถลดการเติบโตของมะเร็งเต้านมที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของ สารเคมี ที่เป็นสาเหตุการเกิดของมะเร็งเต้านมได้ในสัตว์ทดลอง
ด้านทีมงานของจื้อผิง เอง จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และทีมงานได้ศึกษาคนเอเชีย 1,010 ราย ที่ชอบกินอาหารที่ใส่ผงกะหรี่ อายุระหว่าง 60-93 ปี ไม่มีอาการป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ แล้วเปรียบเทียบสมรรถนะในการจดจำด้วยวิธีมาตรฐาน
"ทำให้ความจำดีขึ้น"
จากการตรวจสอบ พบว่า กลุ่มคนที่กินอาหารที่ใส่ผงกะหรี่ "เป็นบางครั้ง" (ในช่วง 6 เดือน กินหนึ่งครั้ง หรือมากกว่า แต่น้อยกว่าเดือนละครั้ง) และกลุ่มที่กิน "บ่อย" (มากกว่าเดือนละครั้ง) มีผลการทดสอบความจำดีกว่าคนที่ "ไม่เคย หรือแทบจะไม่ได้กิน" ผงกะหรี่เลย
จื้อผิง กล่าวว่า ผลการวิจัยพิสูจน์ให้เห็นว่า การรับประทานแกงกะหรี่ที่มีส่วนผสมของขมิ้นนั้น แม้เพียงนาน ๆ ครั้งก็จะช่วยในเรื่องของความสามารถในการจดจำ
นอกจากนี้ เขายังต้องการที่จะยืนยันผลการทดลอง ด้วยการทำการทดลองในคลินิกโดยการเปรียบเทียบคนที่กินอาหารที่มีส่วนประกอบ ของผงกะหรี่ กับกลุ่มควบคุมที่คิดว่ากินผงกะหรี่ปลอม.

แหล่งข้อมูล : บอร์ดรวมเรื่องน่าอ่าน
ผงกะหรี่เป็นผงเครื่องเทศที่ครัวของหลายชาติใช้ในการทำแกงกะหรี่ ดังที่มีกะหรี่ไทย กะหรี่ญี่ปุ่น กะหรี่จีน กะหรี่เวียดนาม กะหรี่ฝรั่ง กระทั่งกระหรี่อินเดียที่เป็นของแท้ดั้งเดิม แรกเริ่มทีเดียว กะหรี่ (kari หรือ karhi) เป็นภาษาทมิฬที่ชาวอินเดียใต้ใช้เรียกแกงประเภทเผ็ดชนิดหนึ่งที่มีน้ำ ทว่า นอกจากแกงเผ็ดประเภทน้ำมากแล้ว คนอินเดียใต้เขาก็ยังมีแกงเผ็ดประเภทน้ำข้น และประเภทแกงแห้งอีกต่างหาก แต่ละประเภทก็มีชื่อเรียกเฉพาะกันไป สูตรเครื่องแกงจึงมีหลากหลายมากมาย แต่ไม่ว่าจะเป็นแกงชนิดใด สูตรเครื่องแกงไหน คนอินเดียก็มักบดเครื่องแกงกันสดๆ ผสมเครื่องแกงขึ้นใช้เป็นครั้งคราวไป แต่เมื่อคนอังกฤษเข้าปกครองอินเดียเป็นอาณานิคมเมืองขึ้นราวกว่าสองร้อยปี ที่แล้ว เกิดติดอกติดใจกับแกงอินเดียมาก แต่ไม่รู้แน่ชัดว่าทำไมจึงหลงใหลเฉพาะกับแกงที่ชื่อ kari นักหนา จึงเรียกแกงทั้งหลายของอินเดียว่า “curry”

ผงกะหรี่มีเครื่องเทศหลักเป็น ลูกผักชี ยี่หร่า ขมิ้น และลูกซัด นอกนั้นเป็นเครื่องเทศที่ใช้ปรับปรุงรสและกลิ่นเพิ่มเติม ได้แก่ เปลือกพริกเผ็ด เปลือกพริกแดง พริกไทย กระวาน กานพลู อบเชย ลูกจันทน์ ดอกจันทน์ ขิง กระเทียม ใบกะหรี่ เมล็ดเทียนสัตตบุษย์ เมล็ดเทียนข้าวเปลือก เมล็ดเทียนตาตั๊กแตน (เมล็ดผักชีลาว) อบเชยเทศ อบเชยจีน เมล็ดพรรณผักกาด (เมล็ดมัสตาร์ด) เมล็ดป๊อบปี้ ดอกอบเชย เมล็ดขึ้นฉ่าย เกลือ และนี่คื่อสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผงกะหรี่จากแห่งหนที่ต่างกันมีรสและกลิ่นไม่ เหมือนกัน

ผงกะหรี่อินเดีย เป็นผงกะหรี่มาจากแผ่นดินต้นกำเนิดนั้น มีกลิ่นหอม รสเครื่องเทศแรง

ผงกะหรี่อินเดียสูตรโบราณ จะมีเครื่องเทศป่นผสมที่ต่างกันไปจากผงกะหรี่อินเดียทั่วไป

ผงกะหรี่แบบยุโรป เป็นผงที่มีกลิ่นรสอ่อนลง เพราะเขาใช้เพียงโรยหน้าในสตูต่างๆ

ผงกะหรี่แบบญี่ปุ่น สี กลิ่น รส ของผงกะหรี่จะอ่อนมาก กะหรี่ญี่ปุ่นมีทั้งแบบเป็นผงและเป็นก้อน

ผงกะหรี่แบบจีน มีสีเหลืองสวย รสอ่อน กลิ่นหอม

ผงกะหรี่แบบไทย สีออกเหลืองเข้ม รสแรง กลิ่นหอม

ผงกะหรี่แบบพื้นบ้านของไทย เรียกชื่ออย่างแขกอินเดียว่า มัสล่า อยู่ทางแม่ฮ่องสอนเรียกว่าเป็นผงอเนกประสงค์ทีเดียว
ที่มา www.ngcspice.com

ไม่มีความคิดเห็น: